2020 Yamaha XMAX 300 & 2020 All New Honda Forza 350 (ยามาฮ่า เอ็กซ์แม็กซ์สามร้อย และ ฮอนด้า ฟอร์ซ่า สามห้าศูนย์)
2020 Yamaha XMAX 300 & 2020 All New Honda Forza 350 (ยามาฮ่า เอ็กซ์แม็กซ์สามร้อย และ ฮอนด้า ฟอร์ซ่า สามห้าศูนย์)
172,400 บาท |
|
173,500 บาท |
ถ้าให้พูดถึงรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กสกู๊ตเตอร์ในตลาดเมืองไทย ณ ตอนนี้ก็คงจะหนีเป็นอื่นไปไม่ได้นอกจาก 2 จ้าวตลาดยักษณ์ใหญ่แห่งวงการรถมอเตอร์ไซค์เมืองไทยนั่นก็คือ 2020 Yamaha XMAX 300 & 2020 All New Honda Forza 350 ที่ช่วงชิงตลาดกันมาอย่างยาวนาน แล้วบิ๊กสกู๊ตเตอร์รุ่นไหนหล่ะที่เหมาะกับคุณ AutoFun Thailand ของเรามีคำตอบนั้นมาให้คุณได้ตัดสินใจ
Yamaha XMAX 300 ยังคงมาพร้อมกับเครื่องยนต์ Bluecore 4 จังหวะ ลูกสูบเดี่ยว SOHC 4 วาล์ว ขนาด 292 ซี.ซี. ระบายความร้อนด้วยน้ำ ให้ขุมกำลังแรงม้าอยู่ที่ 27.62 แรงม้าที่ 7,250 รอบ/นาที พร้อมแรงบิดสูงสุดที่ 29 นิวตันเมตรที่ 5,750 รอบ/นาที และกระบอกสูบแบบไดอะซิล อันเป็นเอกสิทธ์เฉพาะของยามาฮ่า ที่นอกจากจะให้ความแรง และอัตราเร่งที่ติดมือขี่สนุกแล้ว ยังช่วยในเรื่องของการประหยัดน้ำมัน และลดมลพิษได้อีกด้วย
Forza 350 กลับมาพร้อมกับเครื่องยนต์ eSP+ ใหม่ ขนาด 330 ซี.ซี. SOHC 4 วาล์ว จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยระบบหัวฉีด PGM-FI อันเป็นเอกลักษณ์ของฮอนด้า ระบายความร้อนด้วยน้ำ เครื่องยนต์ eSP+ ใหม่ให้การเผาไหม้ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น แรงเสียดทานต่ำลง ให้แรงส่งที่ต่อเนื่อง พร้อมกระเดื่องวาล์วแบบโรลเลอร์ยูนิแคมที่ให้อัตราเร่งติดมือ เพิ่มเพลาบาลานเซอร์เพื่อสร้างสมดุลให้เพลาข้อเหวี่ยง ส่งผลให้มีแรงม้าที่เพิ่มขึ้นเป็น 28.95 แรงม้า กับแรงบิดที่ 31.9 นิวตันเมตร
XMAX 300 มาพร้อมรูปร่างที่ใหญ่โตแต่แฝงไว้ซึ่งความปราดเปรียว โดยเฉพาะหน้าตาอันเป็นเอกลักษณ์กับไฟหน้าแบบคู่ Full LED ที่ส่องสว่างชัดเจนในยามค่ำคืน แถมมาด้วยไฟท้ายแยก ซ้าย-ขวา แบบ Full LED เช่นเดียวกันซึ่งการออกแบบนั้นเรียกได้ว่าไม่ซ้ำใคร ขี่ไปที่ไหนใครก็จำได้ว่านี่คือ XMAX
มาพร้อมชุดไฟหน้าขนาดใหญ่อันเป็นเอกลักษณ์แบบ LED รอบคัน มาพร้อมไฟหรี่ Day Time Running Light ที่นอกจากจะสวยงามแล้วยังส่งสว่างในยามค่ำคืนได้อย่างดีเยี่ยม และกระจกมองข้างหรูหราปรับได้แบบรถยนต์พร้อมฝังไฟเลี้ยวแบบ Built-In LED ที่ให้ความหรูหรา
มาพร้อมหน้าปัดเรือนไมล์จอแสดงผลแบบ Multi-function Meters ขนาดใหญ่ที่ ผสมผสานระหว่างระบบอนาล็อก และดิจิตอลไว้อย่างลงตัว พร้อมแสดงรายละเอียดข้อมูลของตัวรถไว้อย่างครบถ้วน ไม่ว่าความเร็ว , วัดรอบ , ปริมาณน้ำมัน นาฬิกา รวมไปถึงระยะไมล์ในทริปต่าง ๆ
มาพร้อมแผงหน้าปัดเรือนไมล์แบบ Cockpit Area อย่างสวย ที่เป็นเรือนไมล์แบบเข็ม ผสมดิจิตอล แยกเกจวัดความเร็ว และวัดรอบไว้อย่างชัดเจน พร้อมจอดิจิตอลตรงกลางที่บอกข้อมูลของตัวรถไว้อย่างครบถ้วน
ด้านหน้าตัวรถมาพร้อมช่องเก็บสัมภาระขนาดใหญ่ 2 ช่อง และช่องสำหรับชาร์จไฟขนาด 12V สำหรับชาร์จโทรศัพท์มือถือ หรืออุปกรณ์อื่น ๆ ได้อย่างสะดวก แถมใต้เบาะยังมาพร้อมช่องเก็บสัมภาระขนาดโคตรใหญ่ที่สามารถเก็บหมวกกันน็อคแบบเต็มใบได้ถึง 2 ใบด้วยกัน
มาพร้อมช่องเก็บสัมภาระใต้เบาะขนาดใหญ่ที่สามารถเก็บหมวกกันน็อคได้ถึง 2 ใบ ทุกคนรู้ดีในความใหญ่โตของพื้นที่ใต้เบาะในรถรุ่นนี้ และช่องชาร์จไฟสำรอง USB Charger ในช่องเก็บของด้านหน้ารถ
มาพร้อม Smart Key system หรือระบบกุญแจอัจฉริยะ เรียกได้ว่าในยุคนี้กลายเป้นอุปกรณ์พื้นฐานติดรถกันไปแล้ว เพราะนอกจากจะช่วยในเรื่องของการป้องกันการลักขโมยได้แล้ว ยังช่วยให้ตัวผู้ขับขี่ใช้งานรถได้อย่างสะดวกสบายอีกด้วย ไม่ว่าจะเปิดเบาะ ล็อครถ เปิดฝาถังน้ำมัน จนไปถึงช่วยค้นหารถในกรณีที่รถเยอะแล้วจำไม่ได้ว่ารถตัวเองจอดไว้บริเวณไหน
มาพร้อมรีโมทอัจฉริยะที่เราเรียกกันว่าเตาแก๊สเช่นเดิม ง่ายสะดวก ไม่ต้องใช้กุญแจไขให้ยุ่งยาก เพียงแค่พกกุญแจไว้กับตัว คุณก็สามารถควบคุมรถคันนี้ได้ทุกอย่าง โดยที่ไม่ต้องใช้กุญแจมาไขให้ยุ่งยากอีกต่อไป
ชิลด์หน้าปรับไฟฟ้าใหม่ใหญ่ขึ้น ปรับได้สูงขึ้นกว่าเดิมถึง 40 มม. กับความสูงรวมสูงสุดที่สามารถปรับได้ถึง 150 มม. ใน Forza ตัวใหม่
XMAX 300 มาพร้อมกับโช้คอัพหน้าขนาด 33 มม. ที่ช่วยให้คุณขับขี่เจ้ายักษ์ใหญ่คันนี้ได้อย่างนุ่มนวล และมั่นใจได้ในทุกโค้งว่าโช้คอัพคู่นี้จะช่วยรักษาสมดุลของตัวรถ พร้อมทั้งดูดซับแรงกระแทกเอาไว้ได้เป็นอย่างดี ซึ่งแน่นอนว่ามันทำงานร่วมกับโช้คอัพสปริงแบบคู่ทางด้านหลัง
Honda Forza 350 มาพร้อมโช้คอัพด้านหน้าเทเลสโคปิค และโช้คอัพแบบสปริงคู่ในด้านหลัง ซึ่งสามารถดูดซับแรงกระแทกได้เป็นอย่างดีแม้ต้องเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง
XMAX 300 คันนี้มาพร้อมระบบเบรก ABS ที่นอกจากช่วยป้องกันล้อล็อคให้คุณหยุดรถได้อย่างมั่นใจแล้ว มันยังมาพร้อมกับระบบ Traction Control System (TCS) ที่ช่วยปรับกำลังของเครื่องยนต์ เมื่อล้อหลัง และล้อหน้าทำงานไม่สัมพันธ์กัน หรือพูดง่ายๆ ก็คือกันท้ายปัดไม่ให้ล้อหมุนฟรีนั่นเอง
Forza 350 มาพร้อมจานดิสก์เบรกขนาดใหญ่ทั้งด้านหน้า และด้านหลัง พร้อมระบบเบรก ABS ที่ช่วยให้คุณสามารถหยุดรถได้อย่างมั่นใจ และปลอดภัย อีกทั้งยังมาพร้อมระบบ HSTC (Honda Selectable Torque Control) หรือระบบป้องกันล้อหลังหมุนฟรีนั่นเอง ซึ่งเราชอบมากกับระบบนี้ เพราะเมื่อเอาไปใช้งานจริงมันเวิร์คสุด ๆ
สำหรับ 2020 Yamaha XMAX 300 นั้นมันมาพร้อมกับรูปร่างที่ใหญ่โตบึกบึน พร้อมขุมพลังขนาด 300 ซี.ซี. ที่เน้นไปที่ความปราดเปรียว และกำลังเครื่องยนต์ที่จัดจ้าน พร้อมเบาะนั่งกว้างสบายทั้งผู้ขับขี่ และผู้ซ้อน ซึ่งส่วนใหญ่วัยรุ่นจะนิยมเลือก XMAX เพราะการนำไปตกแต่ง หรือโมดิฟายสามารถทำรถออกมาได้สุดกว่า รวมไปถึงการดีไซน์ของตัวรถที่ค่อนไปทางสปอร์ต ไม่ได้เน้นท่าทางการขับขี่ที่สะดวกสบายเท่าไหร่นัก
ส่วนทาง 2020 All New Honda Forza 350 นั้นจะเน้นไปที่รูปทรงอันพรีเมี่ยม หรูหรา พร้อมทั้งเทคโนโลยีที่ทันสมัยกว่า เช่นชิลด้านหน้าปรับไฟฟ้า รวมไปถึงท่าทางการขับขี่ที่สบายกว่า เหมาะสำหรับการออกทริปเดินทางท่องเที่ยว หรือการขับขี่ระยะทางไกล แต่อย่างไรก็ดีสำหรับ Forza ตัวใหม่นี้ได้มีการเพิ่มขนาด ซี.ซี. เข้ามาทำให้ในเรื่องของแรงบิด และความแรงนั้นมันไม่ด้อยไปกว่า XMAX อย่างแน่นอน
ซึ่งหากคุณเป็นคนที่เน้นขับขี่สบาย สิ่งอำนวยความสะดวกเพียบพร้อมเลือก 2020 All New Honda Forza 350 คันนี้ไปจะไม่ผิดหวัง ส่วนหากคุณเป็นคนที่ชอบความสปอร์ตโฉบเฉี่ยว ไม่เน้นสบาย ไม่เน้นขี่เดิม ๆ เลือก 2020 Yamaha XMAX 300 ไปเลยเพราะของแต่งในท้องตลาดตอนนี้เรียกได้ว่ามีครบแทบจะทั้งคันกันแล้ว ส่วนสำหรับสายโมนั้นคงจะรู้กันดีอยู่แล้วว่าเครื่องยนต์ของ XMAX โมได้สุดขนาดไหนในตอนนี้
|
2020 Yamaha XMAX 300 |
2020 All New Honda Forza 350 |
เครื่องยนต์ |
4 จังหวะ สูบเดี่ยว SOHC 4 วาล์ว |
eSP+ แบบ SOHC 4 วาล์ว |
ปริมาตรกระบอกสูบ |
292 ซี.ซี. |
329.60 ซี.ซี. |
ระบบระบายความร้อน |
ระบายความร้อนด้วยน้ำ |
ระบายความร้อนด้วยน้ำ |
กระบอกสูบ x ระยะชัก |
70.0 x 75.9 มม. |
77 x 70.7 มม. |
อัตราส่วนกำลังอัด |
10.9 : 1 |
10.5:1 |
ระบบจ่ายน้ำมัน |
แบบหัวฉีด |
หัวฉีด PGM-FI |
ความจุน้ำมันเชื้อเพลิง |
13 ลิตร |
11.7 ลิตร |
ระบบส่งกำลังขับ |
สายพาน V–Belt |
สายพาน V-Matic |
|
โครงรถ |
|
ชนิดของเฟรม |
แบคโบน |
อัลเดอร์โบน |
มุมคาสเตอร์/ระยะเทล |
26.65 / 95 มม. |
26° 30′ / 91 มม. |
กว้าง x ยาว x สูง |
775 x 2,185 x 1,415 มม. |
754 x 2,147 x 1,362 มม. |
ความสูงจากพื้นถึงเบาะ |
795 มม. |
780 มม. |
ระยะห่างจากพื้นถึงเครื่อง |
135 มม. |
147 มม. |
น้ำหนักรวมของเหลว |
179 กก. |
185 กก. |
|
ระบบกันสะเทือน |
|
โช้คอัพหน้า |
เทเลสโคปิค |
เทเลสโกปิค |
โช้คอัพหลัง |
ยูนิตสวิง |
ทวินโช้ค |
|
ระบบเบรก |
|
เบรกหน้า |
ดิสก์เบรก ABS |
ดิสก์เบรก ABS |
เบรกหลัง |
ดิสก์เบรก ABS |
ดิสก์เบรก ABS |
|
ชุดล้อ |
|
หน้า-หลัง |
ล้อแม็ก |
ล้อแม็ก |
ยางล้อหน้า |
120/70-15 M/C 56P |
120/70-15 M/C 56P Tubeless |
ยางล้อหลัง |
140/70-14 M/C 62P |
140/70-14 M/C 62P Tubeless |